Sunday, May 17, 2009

Nghệ thuật sắp đặt trong kiến trúc

Đâu là ranh giới giữa nghệ thuật và thiết kế? Nếu “chức năng” là từ xuất hiên trong suy nghĩ và rồi nhiều tác phẩm nằm ở đâu đó trong vùng xám giữa hai thái cực. Có thể tác phẩm xuất sắc nhất lại thuộc về nhiều lĩnh vực kiến trúc, nội thất, và nghệ thuật sắp đặt - những tác phẩm này tương tác lẫn nhau và trong một không gian phức hợp nhưng vẫn mang giá trị thẩm mĩ và những trải nghiệm hơn là một chức năng duy nhất.


The Dollhouse vốn là một nhà ở nông thôn bình thường 2 tầng, bị bỏ rơi hàng thập kỷ trước nhưng lại gây chú ý bởi sự nguyên vẹn của đồ đạc, nội thất. Tuy nhiên, mỗi nghệ sĩ lại có một mường tượng khác nhau về chức năng của ngôi nhà bỏ hoang này - một cách ngoa dụ về sự “đóng băng” không gian nội thất trước thời gian.

Điều gì biến đổi một không gian bình thường thành một cái gì đó lôi cuốn hơn cho người làm công làm việc cực nhọc trong văn phòng ngày qua ngày? Một cách để tạo cảm hứng cho không gian là bằng nghệ thuật. Một sự trình diễn kiến trúc dạng bùng nổ của nguồn sáng ở sân trong trung tâm của công trình văn phòng này mà vẫn mang lại sự hấp dẫn thị giác ở mọi góc nhìn.

Không có một lý lẽ để một công trình sắp sập thành bỏ đi vô vị, ít nhất thì nó là trên quan điểm của năng khiếu nghệ thuật như ta thấy ở tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với ngôi nhà nổ này. Không đơn thuần là một cái gì đó để người xem đứng tròn mắt ngạc nhiên, thiết kế lôi cuốn khách tham gia, cho phép người xem có thể di chuyển xuyên qua xoáy lốc tới phía bên kia.

Trong khi sự sắp đặt trong kiến trúc địa điểm các công trình như một tổng thể hay riêng lẻ từ bên ngoài, số khác tái tạo từ không gian hiện có để tạo sự trải nghiệm trong nội thất. Một nhóm nghệ sĩ lấy những công trình bị bỏ hoang sau bão Katrina và thổi sức sống mới cho cấu trúc hoang vắng này.

Những người đọc bình thường có thể nhận ra tác phẩm của Robbie Rowlands, một hoạ sĩ sắp đặt với những cái nhìn đa chiều về thế giới kiến trúc và thiết kế đô thị. Những tác phẩm đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp phá bỏ những quy ước thông thường với diện mạo công trình, bóc, uốn, vặn theo những cách khác thường.

Những bức tường định nhĩa không gian trong công trình và xác nhận quy ước địa điểm trong quan niệm công trình truyền thống. Nghệ sĩ này vào không gian nội thất hiện trạng và thêm vào đó những chi tiết biến không gian quy ước thành những thiết kế nội thất ngược đời.


Loading related posts...

0 comments:

TrinhGia architect latest post

Advertisement

Free Games www.roask.com Free web directoryVermeld Web Directory Winentrance.com Explore2india.com Genuineinfotech.com Globalcomputerbusiness.com Cybergiftindia.com
Dmegs Web Directorycommercial property to rent businesses for saleWebRoads Deep Links DirectoryPin By Directory Catalog Clonet

Blog Archive

 

Copyright 2008 All Rights Reserved TrinhGia architect group by TrinhChienThang Converted into Blogger Template by Bloganol dot com

http://hoatuoi123.com.vn/images/related_posts_01_fix.js type='text/javascript'/>